Hướng dẫn thay đổi nguyện vọng trên online và mẫu giấy năm 2017

Thí sinh chính thức thực hiện điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 19/7 đến 26/7 theo hình thức trực tuyến hoặc từ 19/7 đến 28/7 theo hình thức bằng phiếu.

Trước đó, để giúp thí sinh làm quen với việc này, từ ngày 13/7 đến 15/7, Bộ GD-ĐT đã mở cổng xét tuyển để thí sinh thực hành điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Trong ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH mới đây, đại diện Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết các thí sinh nên nghiên cứu kỹ phổ điểm các môn thi toàn quốc năm nay và điểm chuẩn những năm gần đây của trường, ngành mà mình đăng ký.

Căn cứ vào điểm thi của mình, thí sinh nên đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo 3 nhóm: Cao hơn điểm thi của thí sinh, ngang điểm thi và nhóm thấp hơn. Nên ưu tiên đăng ký nguyện vọng vào ngành, trường mà mình yêu thích lên hàng đầu.

Nhiều chuyên gia tuyển sinh cũng khuyên các thí sinh không nên đăng ký quá nhiều hoặc quá ít nguyện vọng và cân nhắc thận trọng khi thay đổi. Vì thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất bằng một trong hai phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh xét tuyển.

Nếu thêm mới nguyện vọng mà tổng số nguyện vọng lớn hơn đã đăng ký trước đó, học sinh phải dùng phương thức dùng mẫu giấy đăng ký. Các em đến các trường THPT nơi mình theo học sẽ được các thầy cô hướng dẫn điền thông tin vào phiếu điều chỉnh nguyện vọng.

Trường hợp không tăng, giảm nguyện vọng, học sinh có thể sử dụng tài khoản đăng ký thisinh.thithptquocgia.edu.vn để sửa mà không cần giấy. Tuy nhiên, dù điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu hay qua máy tính, thí sinh đều phải kiểm tra kỹ thông tin để không ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Phần 1: Thay đổi thông tin nguyện vọng trực tuyến

Bước 1: Đăng nhập

Để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh truy cập vào địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn; sau đó thí sinh đăng nhập với tên đăng nhập là số CMND, mật khẩu để đăng nhập Hệ thống của thí sinh là mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi.

Trường hợp đã thay đổi mật khẩu sau khi được cấp thì thí sinh dùng mật khẩu đã thay đổi. Nếu thí sinh quên mật khẩu thì đến điểm tiếp nhận hồ sơ để xin cấp lại.

Bước 2: Vào chức năng Thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển, chọn chức năng “Thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh” từ menu chương trình.

Bước 3: Nếu cần in danh sách nguyện vọng trước khi thay đổi, thí sinh nhấn nút “In danh sách” trên màn hình.

Bước 4: Thay đổi nguyện vọng

Thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng trực tuyến bằng một trong các thao tác: sắp xếp lại thứ tự nguyện vọng, hoặc xóa, sửa, thêm mới nguyện vọng. Nút thêm nguyện vọng chỉ hiển thị khi tổng số nguyện vọng hiện có nhỏ hơn tổng số nguyện vọng thí sinh đã đăng ký ban đầu khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi, hay nói cách khác là chỉ được thêm sau khi đã xóa.

Bước 4.1: Thay đổi thứ tự nguyện vọng

Để thay đổi thứ tự nguyện vọng, thí sinh nhập thứ tự nguyện vọng vào ô thứ tự nguyện vọng. Sau đó thí sinh nhấn nút “Xếp theo thứ tự NV” để sắp xếp theo thứ tự nguyện vọng tăng dần từ nguyện vọng thứ 1 đến thứ tự nguyện vọng cuối cùng của thí sinh.

Bước 4.2: Xóa nguyện vọng

Để xóa một nguyện vọng, thí sinh nhấn chuột vào biểu tượng thùng rác màu đỏ của nguyện vọng đó. Trên màn hình hiển thị popup xac nhận xóa, thí sinh nhấn nút OK để xác nhận xóa nguyện vọng này ra khỏi danh sách nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh hiện có.

Bước 4.3: Thêm mới nguyện vọng

Như đã nêu ở trên, nút thêm nguyện vọng chỉ hiển thị khi tổng số nguyện vọng hiện có nhỏ hơn tổng số nguyện vọng thí sinh đã đăng ký ban đầu khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi, hay nói cách khác là chỉ được thêm sau khi đã xóa.

Để thêm mới một nguyện vọng, thí sinh nhấn nút “Thêm nguyện vọng” trên màn hình, sau đó nhập thông tin nguyện vọng mới.

Bước 4.4: Sửa nguyện vọng

Để sửa một nguyện vọng trong danh sách nguyện vọng, thí sinh nhấn biểu tượng hình bút chì của nguyện vọng đó. Trên màn hình sửa nguyện vọng, thí sinh chọn trường, chọn ngành, chọn tổ hợp môn cần thay đổi và nhấn nút Chọn.

Bước 5: Lưu thông tin. Sau khi đã điều chỉnh thông tin nguyện vọng, thí sinh nhấn nút “Lưu thông tin”.

Bước 6: Xác nhận đăng ký

Sau khi điều chỉnh xong nguyện vọng, thí sinh sử dụng số điện thoại đã điền trong phiếu đăng ký để gửi tin nhắn theo cú pháp:

+ Với số điện thoại thuộc mạng Viettel, thí sinh soạn tin nhắn theo cú pháp: TSO <số báo=”” danh=””>gửi 8062.

+ Với số điện thoại thuộc các mạng khác (MobiFone, VinaPhone,…), thí sinh soạn tin nhắn theo cú pháp: TSO <số báo=”” danh=””>gửi 6058.

Sau khi soạn tin theo đúng cú pháp, hệ thống trả về một tin nhắn có mã xác thực, thí sinh nhập mã xác thực vào ô và nhấn nút “Xác nhận đăng ký”.

Bước hoàn tất: Khi màn hình hiển thị thông báo sửa nguyện vọng thành công, thí sinh nhấn nút OK. Sau khi nhấn OK, hệ thống sẽ quay về màn hình thông tin nguyện vọng của thí sinh; và khi về trang thông tin nguyện vọng, thí sinh có thể thực hiện “In danh sách” nguyện vọng sau khi điều chỉnh.

Phần 2: Thay đổi thông tin nguyện vọng bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Trường hợp thí sinh có số nguyện vọng điều chỉnh lớn hơn số nguyện vọng đăng ký ban đầu hoặc thí sinh không có điều kiện thay đổi nguyện vọng online, thí sinh nộp phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký tại nơi nộp hồ sơ trong thời gian quy định.

Thí sinh phải ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại;

 

(Sưu tầm – Tổng hợp)

Leave a Reply