Cô gái sinh năm 2000 là gương mặt tiêu biểu về khoa học công nghệ

Từ những thành tích ở đại học, Nguyễn Thị Bích Vân trở thành một trong 20 sinh viên nhận “Phần thưởng Nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ” năm 2021.

Lựa chọn theo học ngành Khoa học máy tính ở ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Bích Vân (sinh năm 2000) vẫn luôn gặp phải những định kiến về việc nữ giới không học tốt ở chuyên ngành này.

Với nhiều thành tích trong thời gian học đại học, Bích Vân đã chứng minh điều ngược lại. Nữ sinh viên sở hữu các giải thưởng như giải nhất cuộc thi AloT Developer Inno Works 2021 của Cục công tác phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ; giải nhất cuộc thi SheCodes Virtual Hackathon năm 2021; giải khuyến khích cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp – CiC 2020 của ĐH Quốc gia TP.HCM; và giải ứng dụng trí tuệ nhân tạo cuộc thi SheCodes Hackathon 2020.

Gần đây, Vân nhận được “Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành phối hợp tổ chức.

Nguyễn Thị Bích Vân là sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Vượt định kiến về nữ giới học máy tính

Nhận thông tin bản thân trở thành một trong 20 nữ sinh đạt “Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ”, Bích Vân đã rất vui và tự hào. Đây là giải thưởng tuyên dương những nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong một số lĩnh vực khoa học công nghệ đặc thù, góp phần đào tạo nguồn cán bộ nữ trẻ, có chất lượng phục vụ phát triển đất nước. Được biết, Bích Vân là một trong 2 sinh viên đến từ TP.HCM nhận được phần thưởng này ở lĩnh vực công nghệ thông tin.

“Để trở thành đại biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ, sinh viên cần phải toàn diện về mọi mặt, vì vậy, giải thưởng này như một nguồn động lực và là trái ngọt cho chặng đường cố gắng trước đó của bản thân mình”, Vân nói.

Để nộp hồ sơ giải thưởng này, Bích Vân đã tích cực tham gia nhiều cuộc thi và các hoạt động khác nhau trong quá trình học đại học.

Chia sẻ với Zing, Bích Vân cho biết bản thân không đặt áp lực đối với việc đạt giải trong các cuộc thi. Những chương trình và hoạt động mà Vân tham gia chủ yếu là hoạt động do đoàn hội trường tổ chức. Đây là sân chơi để Vân rèn luyện các kiến thức được học ở trường và vui chơi với bạn bè.

Bích Vân hiện là Ủy viên Ban chấp hành Hội Sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM.

Từ khi theo học chuyên ngành Khoa học máy tính, Vân vẫn thường nghe những định kiến về việc nữ giới không thể học giỏi ngành học này như nam giới.

“Tôi nghĩ ở đâu đó vẫn còn tồn tại một số định kiến là con gái theo học Khoa học máy tính sẽ không nổi và không giỏi bằng các bạn nam. Theo tôi, các bạn nữ dám theo ngành học này là đã can đảm hơn nhiều người rồi, vì vậy chặng đường học tập phía sau sẽ không có gì là khó khăn với các bạn đâu”, nữ sinh viên nói.

Bích Vân khuyên những nữ sinh viên theo học ngành Khoa học máy tính cố gắng và tự tin vào bản thân. Việc làm này sẽ giúp sinh viên có thể đạt được những thành tích bất ngờ.

33/40 môn học đạt từ điểm A

Tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa và các chương trình khác nhau nên đôi khi thời gian học tập của Bích Vân phải kéo dài tới tận khuya. Một ngày của nữ sinh viên bao gồm học trực tuyến, ngoại khóa và thực tập. Để hoàn thành tốt công việc, Vân luôn cố gắng tập trung thực hiện từng nhiệm vụ.

“Những lúc căng thẳng trong học tập, thi cử, tôi vẫn hay tự nhủ bản thân là hãy cố gắng để ngày mai thoải mái hơn”, Vân chia sẻ.

Thời gian nghỉ dịch, Bích Vân vừa học online, vừa đăng ký các khóa học khác để nâng cao năng lực. Đối với nữ sinh, đây là khoảng thời gian giúp bản thân học hỏi thêm kiến thức.

Tham gia nhiều hoạt động nhưng Vân vẫn luôn duy trì thành tích học tập tốt tại trường. Nữ sinh có 19/40 môn học đạt điểm A+ và 14/40 môn học đạt điểm A; trong đó, 10 môn học đạt điểm tuyệt đối. Hiện tại, điểm GPA của Bích Vân là 3,83/4.

Một số môn học đạt điểm A+ của Bích Vân.

Từ những thành tích trong học tập của mình, Bích Vân đã nhận được 3 kỳ học bổng khuyến khích học tập của khoa Công nghệ Thông tin và là “Sinh viên 5 Tốt” cấp ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2020. Nữ sinh cũng nhận giấy khen “Sinh viên có đóng góp tích cực hoạt động Khoa Công nghệ Thông tin năm học 2018-2019” của Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM.

Trong 6 tháng nghỉ dịch, Nguyễn Thị Bích Vân đã hoàn thành xong kỳ thực tập online và đang tiến hành làm đồ án tốt nghiệp.

zingnews.vn

Comments are closed.